ค้นหาตามคีย์เวิร์ด - Search by keyword

<< กลับหน้าหลัก – Back to FAQ

Q00200
โช๊คแกนเล็กหรือแกนใหญ่ แบบไหนที่ตอบโจทย์?

โช้คแบบอัพเกรด เราจะออกแบบลูกสูบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้รับแรงภายนอกได้ดีขี้น และเราสามารถเจาะรูที่ลูกสูบ หรือออกแบบเทคนิคตามหลักวิศวกรรมให้ตอบโจทย์การทำงานของโช้คแบบต้องการความนุ่มนวล แต่เสถียรและมีความแข็งแรงที่เพียงพอต่อการใช้งานเมื่อเทียบกับขนาดลูกสูบที่เท่ากัน การที่แกนโช้คเล็กจะทำให้มีพื้นที่กักเก็บน้ำมัน และแก๊สภายในกระบอกได้ค่อนข้างเยอะ

ขณะที่โช้คทำงานในระยะยุบสุด แรงดันในโช้คจะเกิดได้น้อยกว่าแกนใหญ่ เราสามารถกำหนดค่าการทำงานของโช้ค(Damping Force)ให้มีความนุ่มนวลได้ง่าย แต่แน่นอนความแข็งแรงของแกนขนาดใหญ่ จะมีมากกว่าแกนขนาดเล็กและด้วยลูกสูบที่มีขนาดเท่ากัน การใช้แกนใหญ่ทำพื้นที่กักเก็บน้ำมันและแก๊สมีน้อยกว่า ความกว้างของลูกสูบเหลือน้อยกว่าทำให้การเจาะรูลูกสูบหรือเพิ่มเทคนิคในการทำน้ำหนักให้นุ่มนวลทำได้ยากกว่าแกนเล็ก อีกทั้งเกิดแรงดันสูงมากขึ้นที่ระยะกดสุด หากแกนใหญ่เกินไป อาจจะทำให้ฟิลลิ่งมีความกระด้างหรือ สะเทือนง่าย

ผู้ผลิตต้องคำนวณขนาดแกนให้เหมาะสมกับการใช้งานคือ ไม่ใหญ่มากจนสูญเสียความนุ่มนวล และไม่เล็กเกินไปจนสูญเสียความแข็งแรง ซึ่งโช้คอัพแต่ละแบรนด์มักมีสูตรและการออกแบบที่ดีที่สุดของแบรนด์นั้นๆเอง

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หน้า Facebook: Profendershox

Q&A
This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.