แกนโช๊คอัพ เล็ก VS ใหญ่ เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ??

โช๊คอัพแกนเล็ก แกนกลาง แกนใหญ่ ยี่ห้อProfender สีแดงเงิน

เวลาที่คุณเลือกซื้อโช๊คอัพคงเคยได้ยินว่ามีขนาดแกนโช๊คอัพให้เลือกหลายขนาด ไม่ว่าจะเป็นแกน 16 มิล , แกน 18 มิล ไปจนถึงแกน 20 มิล แล้วสงสัยหรือไม่ว่าแกนโช๊คอัพ แต่ละขนาดนี้ต่างกันตรงไหน ทำไมต้องมีให้เลือก แล้วคุณควรเลือกอะไร ถ้าอยากรู้ ต้องอ่านบทความนี้ให้จบ

แกนโช๊คอัพ คืออะไร

แกนโช๊คอัพคือแท่งเหล็กยาวที่อยู่ในกระบอกโช๊คอัพ ทำจากเหล็กแข็งพิเศษ ผ่านการinductionและชุบเคลือบด้วยเทคนิคฮาร์ดโครม (Hard Chrome) เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ป้องกันสนิมและเลดการเสียดสี

หน้าที่ของ แกนโช๊คอัพ

หน้าที่ของแกนโช๊คอัพคือ เป็นตัวยึดชุดลูกสูบและจุดยึดในการติดตั้งโช๊คอัพ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้โช๊คอัพสามารถเคลื่อนไหว เพื่อการรั้งและซับแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เลือก แกนโช๊คอัพ ให้เหมาะกับการใช้งาน

หลายคนเข้าใจผิดว่าควรเลือกโช๊คอัพที่มีแกนขนาดใหญ่กว่าเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการขับขี่ที่นุ่มหนึบและนุ่มนวลกว่า และเพื่อให้สามารถรับน้ำหนักของรถยต์ได้มากกว่า 

แต่นั่นเป็นความเข้าใจผิดที่แพร่หลายอย่างหนึ่ง ความจริงแล้วขนาดของแกนโช๊คอัพไม่ได้ช่วยให้การขับขี่นุ่มนวลและนุ่มหนึบต่างกัน เพราะตัวที่กำหนดค่าความหนึบของโช๊คอัพคือวาล์วที่ใช้ปรับการไหลเข้าออกของน้ำมันไฮดรอลิกไปยังกระบอกสูบ 

ช่างผู้ชายกำลังติดตั้งโช๊คอัพ Profender และสปริง สีแดง

นอกจากนี้แกนโช๊คอัพก็ไม่ได้ใช้รับน้ำหนักของตัวรถอีกด้วย แต่เป็นสปริงและแหนบต่างหาก ส่วนแกนและโช๊คอัพทำหน้าที่เพียงรั้งหรือหยุดการเคลื่อนไหวระหว่างรถยนต์กับตัวล้อเท่านั้น 

ถึงตรงนี้หลายคนอาจงงว่าแล้วทำไมต้องทำแกนโช๊คอัพออกมาหลายขนาดให้เลือกล่ะ คำตอบก็คือ…เพื่อให้โช๊คอัพตอบสนองต่อลักษณะการใช้งานของรถเป็นหลัก

ขนาดของ แกนโช๊คอัพ แต่ละรุ่น

แกนขนาด 16,18, และ 20 มิลลิเมตร

แกนขนาด 16 มิลลิเมตร

แกนโช๊คขนาด 16 มิล ถูกออกแบบให้อยู่ในโช๊คอัพที่เป็นสเปค 2.0 เริ่มต้นที่ โมโน 2.0 , โมโน 2.0 ปรับ 8 ระดับ และควีนซีรีย์ ด้วยขนาดกระบอก ขนาดลูกสูบของสเปคนี้ ทางวิศวกรรมของ Profender ได้มีการออกแบบ และทดสอบ การทำงานของโช๊คอัพได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและที่สำคัญตัวโช๊คที่ใช้ขนาดแกนที่เหมาะสมทำให้ได้โช้คที่มีความนุ่มนวล และซับแรงสะเทือนได้มากขึ้น ตัวอย่างดังนี้

โช๊คอัพรุ่น MONO2.0 ปรับ 8 ระดับ

โช๊คอัพรุ่น MONO2.0 ปรับ 8 ระดับ  (แกน : 16 mm. ลูกสูบ : 46 mm. กระบอก 52 mm. ) ตอบโจทย์ทั้งการเดินทางในเมืองและเดินทางไกลเพิ่มความนุ่มนวล เก็บรอยต่อถนน ซับแรงกระแทกได้มากขึ้นมาพร้อมกระบอกซัพแทงค์ช่วยระบายความร้อนได้มากขึ้น ขับบขี่เสถียรมากขึ้น

ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบด้วยการปรับความนุ่มหนึบได้ถึง 8 ระดับ

คู่หน้าเป็นสตัทปรับเกลียว สามารถตั้งระยะความสูงได้ STD -ยก 2 นิ้ว หรือ STD- โหลด 2 นิ้ว

ช่างกำลังติดตั้งสปริงกับโช๊คProfender สีแดง

แกนขนาด 18 มิลลิเมตร

แกนโช๊คขนาด 18 มิล ถูกออกแบบให้อยู่ในโช๊คอัพที่เป็นสเปค 2.5 ถือเป็นแกนขนาดใหญ่จะมีความแข็งแรงทนทานและด้วยขนาดกระบอก ขนาดลูกสูบของสเปคนี้ ทางวิศวกรรมของ Profender ได้มีการออกแบบ และทดสอบ การทำงานของโช๊คอัพได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและที่สำคัญตัวโช๊คที่ใช้ขนาดแกนที่เหมาะสมทำให้ได้โช๊คที่มีความนุ่มนวล และซับแรงสะเทือนได้มากขึ้น ทำให้โช๊คสเปคนี้สามารถตอบโจทย์ได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะใช้งานทั่วไปหรือ ออฟโรด ก็ใช้ได้เช่นกัน

โช๊คอัพรุ่น OE2.5

โช๊คอัพรุ่น OE2.5 (แกน : 18 mm. ลูกสูบ : 60 mm. กระบอก 66 mm. )

โช๊คอัพที่ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบไม่ว่าจะถนนทั่วไปหรือใช้ลุยถนนขรุขระ เพิ่มความสบายในการขับขี่ เก็บรอยต่อถนนและซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม มาพร้อมกระบอกซัพแทงค์ช่วยระบายความร้อนได้มากขึ้น ขับบขี่เสถียรมากขึ้น คู่หน้ามาพร้อมปริงสามารถเลือกค่า K ให้เหมาะกับการใช้งาน โดยเฉพาะรถที่มีการเพิ่มกันชนหน้า คู่หน้าและคู่หลังออกแบบการตั้งแบบ UPSIDE DOWN ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบด้วยการปรับความนุ่มหนึบได้ถึง 8 ระดับ

แกนขนาด 20 มิลลิเมตร

แกนโช๊คขนาด 20 มิล ถูกออกแบบให้อยู่ในโช๊คอัพที่เป็นสเปค 2.5 ถือเป็นแกนขนาดใหญ่จะมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษและด้วยขนาดกระบอก ขนาดลูกสูบของสเปคนี้ ทางวิศวกรรมของ Profender ได้มีการออกแบบ และทดสอบ การทำงานของโช๊คอัพได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและที่สำคัญตัวโช๊คที่ใช้ขนาดแกนที่เหมาะสมทำให้ได้โช้คที่มีความนุ่มนวล และซับแรงสะเทือนได้มากขึ้น ทำให้โช๊คสเปคนี้สามารถตอบโจทย์ได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะใช้งานทั่วไปหรือ ออฟโรดก็สามารถรองรับได้

โช๊คอัพยี่ห้อ profender สีแดง ถูกติดตั้งในเครื่องยนต์

โช๊คอัพรุ่น TUNE SERIES

โช๊คอัพรุ่น TUNE SERIES  (แกน : 20 mm. ลูกสูบ : 60 mm. กระบอก 66 mm. )

ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบไม่ว่าจะถนนทั่วไปหรือใช้ลุยถนนขรุขระ เพิ่มความสบายในการขับขี่ เก็บรอยต่อถนนและซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม มาพร้อมกระบอกซัพแทงค์ช่วยระบายความร้อนได้มากขึ้น ขับบขี่เสถียรมากขึ้น คู่หน้ามาพร้อมปริงสามารถเลือกค่า K ให้เหมาะกับการใช้งาน โดยเฉพาะรถที่มีการเพิ่มกันชนหน้า คู่หน้าและคู่หลังออกแบบการตั้งแบบ UPSIDE DOWN ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบด้วยการปรับความนุ่มหนึบได้ 2 ทาง (COMPRESS/REBOUND)ทางละ 8 ระดับ ฝั่ง REBOUND เป็นการปรับที่แกนจึงจำเป็นต้องมีความแข็งแรงทนทานอย่างมาก

บทสรุป

ดังนั้นคุณควรเลือกขนาดโช๊คอัพจากฟีลลิงการขับขี่ที่ดี ความนุ่มนวล และยึดเกาะถนนได้ดีอันเนื่องมาจากแกน กระบอกและลูกสูบทำงานสัมพันธ์กันเป็นอย่างดี ซึ่งโช๊คอัพ Profender ได้ออกแบบโช๊คอัพตามหลักการวิศวกรรมเพื่อให้แกนโช๊คอัพกับลูกสูบมีขนาดที่เหมาะสมจนทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีที่สุด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Profendershox

สินค้าที่น่าสนใจ

21,000Baht/Pair
1,260Baht/Pair43,500Baht/Pair

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.