ทำไมถึงรู้สึกว่า โช๊คอัพนุ่มกว่า เมื่อมีคนนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์

Profender คนสองคนนั่งบนรถมอเตอร์ไซค์สีแดง

คุณสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมการที่มีคนนั่งซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์นั้นทำให้ โช๊คอัพนุ่มกว่า ตอนที่คุณขี่คนเดียว เพราะน้ำหนักที่มากขึ้นทำให้โช๊คอัพนุ่มขึ้นอย่างนั้นหรือ หากแต่ว่าความคิดนี้เป็นเพียงมายาคติที่คุณสร้างขึ้นมากันแน่ วันนี้ โปรเฟนเดอร์มีคำตอบมาให้คุณแล้ว ตามไปอ่านกันได้เลย 

ทำไมถึงรู้สึกว่า โช๊คอัพนุ่มกว่า เมื่อมีคนซ้อนท้าย

การที่คุณรู้สึกว่าโช๊คอัพนุ่มกว่า เมื่อมีคนนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่เรื่องคิดไปเอง แต่เป็นเรื่องน้ำหนักบรรทุกกับสปริงและการปรับค่าความนุ่มหนืดของโช๊คอัพต่างหาก 

ก่อนอื่นคุณต้องเช็กก่อนว่า สปริงรถมอเตอร์ไซค์ที่คุณใช้อยู่ตอนนี้เป็นสปริงสำหรับบรรทุกน้ำหนักมากกว่า 120 กิโลกรัม เป็นสปริงที่มีค่า K ค่อนข้างแข็งหรือไม่ เพราะหากเป็นอย่างนั้นแล้ว…นี่คือสาเหตุว่าทำไมการมีคนซ้อนท้ายจึงทำให้รถมีความนิ่มนวลและควบคุมได้อย่างแม่นยำมากกว่า และก็เป็นเหตุผลว่า ทำไมต้องเปลี่ยนสปริงโช๊คมอไซค์ เมื่อบรรทุกเกิน 120 กิโลกรัม

โช๊คอัพมอเตอร์ไซค์ โปรเฟนเดอร์ คู่หลัง

ความนุ่มของโช๊คอัพเป็นเรื่องน้ำหนักบรรทุกกับสปริงและการปรับค่าความนุ่มหนืดของโช๊คอัพ

ในกรณีที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือมีคนนั่งซ้อนท้ายแล้วมีความนุ่มนวลกว่าปกติ หมายความว่า น้ำหนักบรรทุกที่ใช้งานปกติอาจไม่เหมาะสมกับค่า K ของสปริง ทำให้เวลาตกหลุมโช๊คอัพและสปริงยุบตัวได้ช้ากว่าปกติ และดีดกลับค่อนข้างเร็ว ทำให้รู้สึกถึงความแข็งกระด้างและแรงสั่นสะเทือนโดยตรง 

ดังนั้นเมื่อมีคนซ้อนท้าย น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนี้จะเป็นแรงกดสปริงลงไปไม่ให้โช๊คอัพเด้งขึ้นมาเร็วเกินไปเมื่อคุณขับรถตกหลุมหรือเจอกับแรงสะเทือน 

สรุปได้ว่า น้ำหนักบรรทุกมีผลต่อค่า K ของสปริง หากคุณอยากให้รถมอเตอร์ไซค์มีการขับขี่ที่นุ่มนวลและควบคุมได้ดังใจ คุณควรสำรวจการใช้งานเป็นประจำเสียก่อนว่าขี่คนเดียวบ่อยไหม หรือมีคนซ้อนท้ายเป็นประจำ เพื่อปรับโช๊คอัพและเลือกสปริงให้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด 

ปรับความนุ่มหนืดโช๊คอัพมอเตอร์ไซค์ Profender

Pro tips: คุณควรสำรวจการใช้งานเสียก่อนว่า โดยปกติแล้วคุณขับขี่มอเตอร์ไซค์คนเดียว หรือว่ามีคนซ้อนท้าย เพื่อที่คุณจะได้ปรับโช๊คอัพและเลือกสปริงให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

ปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อความนิ่มในการขับขี่

นอกจากนี้การปรับค่าความนุ่มหนืดของโช๊คอัพก็มีผลต่อความนุ่มนวลของมอเตอร์ไซค์ด้วย ซึ่งโช๊คอัพมอเตอร์ไซค์ Profender รุ่น X-Series สามารถปรับได้ทั้งค่าขากด (Compress) และค่าขาดึง (Rebound) ได้มากถึง 16 ระดับ ทำให้คุณสามารถเลือกระดับความนุ่มหนืดได้ตามลักษณะการใช้งานได้อย่างละเอียด ตรงใจตรงตามความต้องการได้เป็นที่สุด

Profender โช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์ Xseries
โช๊คอัพมอเตอร์ไซค์โปรเฟนเดอร์ รุ่น X-series

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะเพื่อให้คุณมีทางเลือกด้านความนุ่มนวล Profender รุ่น X-Series ยังมาพร้อมกับสปริงสำหรับบรรทุกน้ำหนักเกินกว่า 120 กิโลกรัมให้คุณได้เปลี่ยนหากมีคนซ้อนท้ายเป็นประจำ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Profendershox

สินค้าที่น่าสนใจ

ALL NEW COMMUTER

TOYOTA ALL NEW COMMUTER

18,200Baht/Pair28,000Baht/Pair

ADV 150

HONDA ADV 150

5,500Baht/Pair11,900Baht/Pair
3,300Baht/Pair7,140Baht/Pair
48,500Baht/Pair

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.