วิธี วัดระยะโช้คอัพ รถยนต์

Profender รูปสายวัดสีเหลือง วัดโช๊คสปริงสีแดง

เมื่อคุณต้องการเปลี่ยนโช้คอัพตัวใหม่ สิ่งสำคัญอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องตรวจสอบก่อนคือ ความยาวของโช้คอัพรถยนต์ ทั้งของเดิมและตรวจสอบของใหม่ที่คุณกำลงัจะซื้อ เพื่อทำให้แน่ใจว่าคุณได้โช้คอัพที่เหมาะกับรถยนต์ และคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป สงสัยกันใช่ไหมว่า ทำไมต้อง วัดระยะโช้คอัพ วิธีการวัดคืออะไร สามารถทำเองโดยไม่ต้องจ้างช่างได้หรือดปล่า โปรเฟนเดอร์ มีคำตอบให้คุณแล้ว ตามไปอ่านกันเลย

ทำไมต้อง วัดระยะโช้คอัพ

การวัดระยะโช้คอัพคือ การหาค่าความยาวโช้คอัพที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ เพราะถ้าหากคุณใช้โช้คอัพสั้น หรือยาวเกินไป การยืดหรือยุบตัวของโช้คอัพจะถูกจำกัดไว้ โช้คอัพทำงานได้ไม่เต็มที่ ผลที่ตามมาคือช่วงล่างกระด้าง ไม่เกาะถนน ช่วงล่างส่งเสียงดัง รวมไปถึงโช้คอัพอาจพังก่อนเวลาอันควร

วิธี วัดระยะโช้คอัพ

วิธีการวัดระยะโช้คอัพทำได้ง่าย ๆ เพียงใช้ตลับเมตร ไม้บรรทัด หรือสายวัดที่มีความเที่ยงตรงและแม่นยำ จากนั้นทำตามขั้นตอน และคำแนะนำดังนี้ 

  • จอดรถนิ่ง ๆ บนพื้นราบ ไม่ต้องยกขึ้นฮ้อย ไม่บรรทุกของหรือบรรทุกคน
  • วัดระยะโช้คอัพคู่หน้าและคู่หลังตัวเดิม โดยคู่หน้าและหลังจะมีจุดเริ่มวัดและจุดสิ้นสุดที่ต่างกัน คือ 
    • โช้คอัพหลัง วัดจากตำแหน่งกลางหูบนถึงกลางหูล่าง
    • โช้คอัพหน้า วัดจากตำแหน่งโคลนเดือยน็อตบริเวณหลังแหวนถึงกลางหูล่าง
  • บวกระยะยืดยุบของโช้คอัพเพิ่มเขาไป 2-4 นิ้ว ตัวเลขที่ได้นี้จะเป็นความยาวโช้คอัพที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ
Profender สายวัดสีเหลือง วัดระยะโช๊คอัพ

วัดระยะโช้คอัพ "ผิด" จะเป็นอย่างไร

หากคุณเลือกระยะโช้คอัพผิดจะส่งผลต่อระยะยืดยุบของแกนโช้คอัพในจังหวัดที่โช้คอัพยืดและยุบตัวเพื่อรับแรงกระแทก โดยอาการหลัก ๆ ที่จะแสดงออกมาให้เห็นมีดังนี้

  • ซีล วาล์วโช้คอัพ ปีกนก ลูกหมากแตกและพัง เนื่องจากต้องทำงานหนักมากเกินเพราะระยะโช้คอัพไม่ถูกต้อง 
  • แกนหูโช้คอัพคด เพราะถูกดึงและกระแทกอย่างรุนแรง
  • มีเสียงกระแทก เสียงดังเกิดขึ้นบริเวณช่วงล่างเป็นประจำเนื่องโช้คอัพถูกกระแทกหรือดึงอย่างรุนแรง
  • หากระยะยุบไม่พอ กระบอกอัพอาจแตกเนื่องรถกระแทกน้ำหนักลงกระบอกโช้คอัพอย่างรุนแรง
  • หากระยะยืดไม่พอ แกนโช้คอัพอาจขาดได้เพราะถูกดึงกระชากตอนโช้คอัพยืดขึ้นอย่างรุนแรง 
  • ขับขี่รถได้ไม่นิ่มนวล เพราะโช้คอัพทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 
บทความที่น่าสนใจ  7 ไอเท็มเสริมที่คุณควรจับคู่กับโช๊คอัพ Profender

สปริง คือ ชิ้นส่วนสำคัญ

นอกจากระยะโช้คอัพที่เหมาะสมแล้ว ค่า สปริงก็ต้องเหมาะสมเช่นกัน เพราะสปริงทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของรถทั้งคัน และรับการสั่นสะเทือนของรถ ซึ่งสปริงจะยืดขึ้นและยุบลงตามแรงสะเทือนที่เกิดขึ้นเพื่อรักษาสมรรถการขับขี่ให้ดีเยี่ยมในทุก ๆ ด้าน

โช้คอัพและสปริงทำงานร่วมกันอย่างไร

เมื่อเกิดแรงสะเทือนเนื่องจากรถตกหลุม สปริงจะยุบตัวลงตามจังหวะที่ล้อตกลงไปในหลุมนั้นแล้วสปริงจะยืดตัวขึ้นตามแรงดีด จังหวะนี้โช้คอัพจะเข้ามาทำหน้าที่รั้งแรงดีดของสปริงให้ช้าลง ไม่ให้ล้อกระเด้งขึ้นไปชนกับตัวถังรถยนต์จนรถเด้ง สะเทือน หรือโยนตัวไปมา

การเลือกสปริงที่เหมาะสม

Profender เทียบสปริงลินเนียร์และสปริงโปรเกรสซีฟ

สิ่งแรกที่ควรเลือกคือ สปริงที่ค่า K เหมาะสมกับรุ่นรถยนต์และลักษณะการทำงาน ซึ่ง Profender ได้อธิบายเรื่องค่า K ของสปริงเอาไว้ในบทความ สปริงลินเนียร์กับสปริงโปรเกรสซีฟ ซื้ออันไหนดีอย่างละเอียดแล้ว  

ส่วนการจะเลือกสปริงลินเนียร์ หรือสปริงโปรเกรสซีฟดี ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้และงบประมาณในกระเป๋า แต่สิ่งที่ไม่ควรทำเลยก็คือ คุณไม่ควรนำสปริงที่ไม่ตรงรุ่นรถยนต์มาใช้ และไม่ควรตัดสปริงให้สั้นลงให้โหลดรถให้เตี้ยลงเพราะการทำเช่นนั่นจะทำให้ค่า K ผิดเพี้ยนไป ความยืดหยุ่น การรับน้ำหนัก และประสิทธิภาพการทำงานก็จะแย่ลงตามไปด้วย

หากคุณต้องการเปลี่ยนโช้คอัพ ต้องการปรับช่วงล่างให้นุ่มนวล ขับสบาย หรืออยากได้คำแนะนำเพิ่มเติมเรื่องช่วงล่าง คุณสามารถสอบถามช่างผู้เชี่ยวชาญของ Profender ได้ที่ Facebook: Profendershox

บทความที่น่าสนใจ  สปริงกับโช๊คอัพต่างกันอย่างไร?!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.