อยากใช้ โช๊คอัพแต่ง แต่อยากให้รถนิ่ม ต้องทำอย่างไร

Profender - อยากใช้ โช๊คอัพแต่ง แต่อยากให้รถนิ่ม ต้องทำอย่างไร

หากคุณอยากเปลี่ยนไปใช้ โช๊คอัพแต่ง แต่กังวลใจว่าโช๊คอัพแต่งจะเป็นต้นเหตุให้รถแข็งกระด้าง ห้องโดยสารไม่นิ่มนวล และอยากรู้ว่าสามารถปรับแต่ง แก้ไข หรือทำอย่างไรได้บ้างที่จะใช้โช๊คอัพแต่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบางอย่าง แต่ก็ยังคงความนิ่มนวลในการขับขี่เอาไว้ได้ Profender มีคำแนะนำ ช่วยให้คุณเลือกโช๊คอัพแต่งได้เหมาะสมเพื่อให้ช่วงล่างรถยนต์ดีขึ้นและยังคงความนิ่มนวล ไม่กระด้างเอาไว้ได้

โช๊คอัพแต่ง คืออะไร

โช๊คอัพแต่ง ไม่ได้หมายถึงโช๊คอัพที่ถูกดัดแปลงกันเองหรือดัดแปลงโดยช่างเพื่อให้มีคุณสมบัติที่เราต้องการ แต่โช๊คอัพแต่งหมายถึงโช๊คอัพที่ไม่ใช่โช๊คอัพที่ติดมากับรถยนต์ตั้งแต่ออกจากโรงงาน แต่ออกแบบและผลิตโดยบริษัทอะไหล่อื่น ๆ ผลิตออกมาสำหรับรุ่นรถยนต์นั้น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงโช๊คอัพจนเสียประสิทธิภาพไป บางครั้งโช๊คอัพแต่งก็ถูกเรียกว่า โช๊คอัพอัปเกรด

ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของโช๊คอัพแต่ง คือออกแบบมาเพื่อเน้นการใช้งานด้านใดด้านหนึ่ง มีจุดเด่นพิเศษ หรือเพิ่มความสามารถที่หลากหลายเข้าไป เช่น สำหรับการบรรทุกหนัก ๆ มีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษเหมาะสำหรับรถที่วิ่งลุยในพื้นที่วิบาก ปรับความสูงได้ด้วยสตรัทปรับเกลียว ซับแรงกระแทกได้ดี เพิ่มความนั่งสบายของห้องโดยสาร

อ่านบทความ โช๊คอัพแต่งกับโช๊คอัพธรรมดาต่อได้ที่นี่

Profender ความแตกต่างโช๊คอัพเดิมกับโช๊คอัพแต่ง
คลิกที่รูปเพื่ออ่านบทความ 'โช้คอัพเดิม กับโช้คอัพแต่ง แตกต่างกันยังไง'

ทำไมโช๊คอัพแต่งถึงได้รับความนิยม

เพราะโช๊คอัพแต่งมีความพิเศษด้านประสิทธิภาพด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านมากกว่าโช๊คอัพเดิมติดรถยนต์ โดยคุณสมบัตินั้นจะโดดเด่นเป็นพิเศษมากกว่าด้านอื่น ๆ​ ดังนั้นโช๊คอัพแต่งจึงถือเป็นตัวเลือกให้กับเจ้าของรถ ให้สามารถเลือกโช๊คอัพแต่งที่มีคุณสมบัติตรงกับลักษณะการใช้รถมากที่สุด

ใส่โช๊คอัพแต่งทำให้การขับขี่แข็งกระด้างจริงหรือไม่

หลายคนสงสัยว่าการเลือกมาใช้โช๊คอัพแต่งจะทำให้การขับขี่และห้องโดยแข็งกระด้าง ไม่นิ่มนวลเท่ากับการใช้โช๊คอัพเดิมหรือไม่

คำตอบคือไม่จริงเสมอไป เพราะสาเหตุที่รถแข็งกระด้างไม่นิ่มนวลขึ้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ใช่แค่เพียงการเปลี่ยนไปใช้โช๊คอัพแต่งเท่านั้น เช่น

  • เลือกโช๊คอัพแต่งที่ไม่ตรงกับรุ่นรถยนต์ ดัดแปลงจนเสียประสิทธิภาพ
  • จับคู่โช๊คอัพกับสปริงไม่เหมาะสม ความยาวของโช๊คอัพไม่เหมาะสมกับสปริง ทำให้การยืดยุบของโช๊คอัพไม่ราบรื่น ถ้าโช๊คอัพสั้นจะทำให้ฝืนระยะยืดยุบ แต่หากว่าโช๊คอัพยาวมากไปก็อาจเกิดอาการโช๊คอัพยันร่วมด้วย
  • ใช้สปริงที่มีค่า K ไม่เหมาะสมกับโช๊คอัพแต่งตัวใหม่
  • ใช้โช๊คอัพธรรมดาร่วมกับรถที่โหลดเตี้ยหรือยกสูง
  • ไม่ปรับแต่งระดับความนุ่มหนืดให้เหมาะสม

อยากใช้ โช๊คอัพแต่ง แต่อยากให้รถนิ่ม ต้องทำอย่างไร

‘หากต้องการใช้โช๊คอัพแต่งเพราะจุดเด่นหลาย ๆ ของโช๊คอัพประเภทนี้ แต่ก็ต้องการให้รถมีความนิ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง คุณสามารถทำได้หรือไม่ และทำอย่างไร’ คงเป็นอีกคำถามที่ตามมา

บทความที่น่าสนใจ  Mitsubishi Triton Plus ใส่โช้คอัพอะไรดี?

คำตอบคือ สามารถทำได้ แม้ว่าจะเป็นโช๊คอัพแต่งที่เน้นประสิทธิภาพเฉพาะอย่าง แต่ก็สามารถเลือกใช้และปรับโช๊คอัพแต่งเพื่อให้รถมีความนิ่มนวลนั่งสบายได้ หากทำตามแนวทางต่อไปนี้

 

  • เลือกโช๊คอัพแต่งที่ออกแบบมาตรงรุ่นรถยนต์ของคุณ ไม่ควรดัดแปลงโช๊คอัพเพราะประสิทธิภาพทุกด้านจะลดต่ำลง รวมถึงด้านความนิ่มนวลด้วย
  • เลือกโช๊คอัพแต่งที่มีความยาวเหมาะสมกับความสูงของตัวรถ และควรเลือกสปริงที่มีค่า K เหมาะกับสัดส่วนของน้ำหนักตัวรถ
  • เลือกโช๊คอัพแต่งที่เน้นความนิ่มนวลเป็นหลัก เช่น รุ่นที่มีซับแทงก์เพิ่มน้ำมันไฮดรอลิกเพิ่มเข้ามา
  • เลือกโช๊คอัพแต่งประเภทโช๊คอัพสตรัทที่สามารถปรับความสูงได้ด้วยสตรัทปรับเกลียวในกรณีที่ต้องการยกรถสูง ไม่ควรเลือกใช้โช๊คอัพแต่งความยาวมมาตรฐานไปใช้กับรถยนต์ยกสูง
  • เลือกโช๊คอัพแต่งที่สามารถปรับค่าความนุ่มหนึบ หรือค่าปรับค่ารีบาวนด์ (Rebound) ค่าคอมเพรสชัน (Compression) ได้ เพราะจะช่วยให้คุณเลือกระดับความนุ่มหนึบที่ต้องการได้อย่างละเอียดมากขึ้น
  • เลือกใช้โช๊คอัพแต่งที่มีคุณภาพ ผลิตและออกแบบจากบริษัทผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือและมีมาตรฐาน
อยากใช้ โช๊คอัพแต่ง แต่อยากให้รถนิ่ม

สรุป

การเลือกโช๊คอัพแต่งไม่ได้เป็นสาเหตุหลักอย่างเดียวในการทำให้รถยนต์มีความแข็งกระด้างมากขึ้น แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย ดังนั้นคุณสามารถเลือกใช้โช๊คอัพแต่งแต่ยังคงความนิ่มนวลของรถได้ เพียงแต่ต้องเลือกโช๊คอัพและปรับค่าต่าง ๆ ให้เหมาะสม เพื่อให้โช๊คอัพแต่งตัวใหม่ทำงานสอดคล้องช่วงล่างส่วนอื่น ๆ ได้อย่างลงตัว 

[อ่านต่อ เรื่องวิธีแก้อาการรถแข็งกระด้าง]

หากคุณต้องการโช๊คอัพแต่งที่มีจุดเด่นหลายด้าน เช่น เหมาะสมกับรถบรรทุกหนัก เน้นความเร็ว แข็งแรงทนทาน ใช้ในรถโหลดหรือยกสูง แต่ยังคงเน้นการซับแรงสะเทือน เน้นความนิ่มนวลของห้องโดยสาร ทั้งยังปรับความนุ่มหนึบได้ ที่ Profender มีโช๊คอัพที่มีคุณสมบัติเหล่าให้เลือกหลากหลายรุ่น ผลิตตรงรุ่นรถยนต์หลายยี่ห้อ โดยติดต่อสอบถามได้ที่ Profendershox

สินค้าที่น่าสนใจ

บทความที่น่าสนใจ  7 เทคนิค ดูแลรักษาโช๊คอัพ ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.