รถยกสูง โหลดเตี้ย มีผลอย่างไรกับรถบ้าง

Profender รถกระบะสีแดงรถสูง โหลดเตี้ย มีผลอย่างไรกับรถบ้าง

สายแต่งรถ ชอบดัดแปลงความสูงของรถ ทั้งยกสูงรถเพื่อใช้งานแบบบุกตะลุย หรือสายโหลดเตี้ยเน้นความเร็ว เพิ่มการเกาะถนน หรือเพื่อความโฉบเฉียว เท่ สปอร์ต คุณควรรู้ก่อนว่าการดัดแปลงรถ ทั้งการยกสูง โหลดเตี้ย สิ่งเหล่านี้ ส่งผลอย่างไรกับรถยนต์และการขับขี่ทั้งในด้านดีและเสียอย่างไรบ้าง มันคุ้มค่ากับทางทำหรือไม่ ตามไปอ่านกันเลย

การยกสูงรถ คืออะไร

การยกสูงรถ คือ การเพิ่มความสูงของรถขึ้นจากมาตรฐานเดิมที่ผลิตมาจากโรงงาน โดยใช้วิธีการยกสูงแบบต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนช่วงล่าง ยกคาน ใช้ชุดยกสูงสำเร็จรูป ใช้โช๊คอัพแบบสตรัทปรับเกลียว หรือเปลี่ยนไปใช้ยางขนาดใหญ่ ซึ่งเป้าหมายของการยกสูงรถมีหลายเหตุผลด้วยกัน เช่น เพื่อให้รถมีความสามารถในการขับผ่านพื้นผิวไม่สม่ำเสมอ สูง ๆ ต่ำ ๆ ได้ดีขึ้น หรือยกหนีน้ำท่วมขัง หรือเพื่อเพิ่มความโฉบเฉี่ยว ปรับโฉมให้รถดูแกร่งและโดดเด่นเป็นพิเศษ

Profender รถยกสูงติดสติกเกอร์โปรเฟนเดอร์4x4 สีแดง

การยกสูงส่งผลต่อรถอย่างไรบ้าง

แน่นอนว่า การยกสูงรถต้องส่งผลกระทบต่อช่วงล่างและประสิทธิภาพการขับขี่อย่างแน่นอน เพราะการยกสูงคือ การดัดแปลงรถประเภทหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบด้านดีหรือเสีย สามารถแยกออกมาได้ดังนี้

ข้อดีของการยกสูงรถ

  • ท้องรถไม่ติดพื้น ขูดขีด หรือสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ บนพื้น เช่น ถนนขรุขระมีหลุมบ่อ ลูกระนาดปรับความเร็ว น้ำท่วมขัง ทำให้ขับขี่ไปยังพื้นที่สมบุกสมบันได้อย่างมั่นใจมากขึ้น
  • ทัศนวิสัยที่สูงขึ้นกว่าเดิม มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ไกลมากขึ้น เหมาะกับการขับขี่ระยะไกลที่ต้องการการมองภาพกว้าง

ข้อเสียของการยกสูงรถ

  • ความเสถียรด้านการขับขี่น้อยลง จุดศูนย์ถ่วงของรถยนต์ถูกยกสูงขึ้นกว่าค่ามาตรฐาน จึงมีโอกาสรถคว่ำได้ง่ายขึ้นหากเข้าโค้ง เปลี่ยนเลนหรือเบรกกะทันหันด้วยความเร็วสูง
  • มุมมองจากที่นั่งคนขับเปลี่ยนไป สูงขึ้นกว่าเดิม จึงเห็นรถหรือสิ่งกีดขวางบนถนนได้ยากมากขึ้น มองเห็นแต่สิ่งที่อยู่สูง ๆ แต่อาจมองไม่เห็นสิ่งกีดขวางที่ค่อนข้างเตี้ย อาจก่อให้เกิดการชนหรืออุบัติเหตุได้ง่ายมากขึ้น
  • รถเกิดการสึกหรอเพิ่มมากขึ้น เพราะช่วงล่างรถยนต์ทำงานหนักมากขึ้นจากการปรับแต่งต่าง ๆ เช่น ยางรถยนต์ โช๊คอัพ เพลา บูช สปริง และอื่น ๆ ทำให้ต้องเสียเงินดูแลรักษารถยนต์ยกสูงเพิ่มมากขึ้น
  • หากยกรถสูงกว่า 135 เซนติเมตร โดยวัดความสูงจากพื้นถนนจนถึงระยะกึ่งกลางของไฟหน้ารถ ต้องแจ้งขออนุญาตกับกรมการขนส่ง ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดกฎหมาย
บทความที่น่าสนใจ  เซตโหลด 4 ตัวเด็ดสำหรับรถเอสยูวี (SUV) โหลดเตี้ย

การโหลดเตี้ยรถ คืออะไร

การโหลดเตี้ยรถ คือ การลดความสูงของรถยนต์จากค่ามาตรฐานเดิมให้สูงเพียง 40 เซนติเมตร เมื่อวัดจากพื้นไปจนถึงระยะห่างจากกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนน การดัดแปลงรถให้เตี้ยลงทำได้หลายวิธี เช่น การตัดสปริง ใช้ชุดโหลดสำเร็จรูป ใช้โช๊คอัพแบบสตรัทเกลียวซึ่งปรับความสูงต่ำได้ หรือใช้ล้อและยางขนาดเล็ก เหตุผลที่คนนิยมโหลดรถเตี้ยก็เพื่อให้ควบคุมรถยนต์ได้ดีขึ้นและแม่นยำขึ้น เข้าโค้ง เร่งความเร็วได้อย่างมั่นใจ ลดแรงต้านลม และเพื่อให้ดูเท่ มีความสปอร์ตและทันสมัย

Profender รถเก๋ง โหลดเตี้ย สีขาว

การโหลดเตี้ยส่งผลต่อรถอย่างไรบ้าง

การโหลดเตี้ยรถส่งผลต่อช่วงล่างรถยนต์ไม่ต่างจากการยกสูง เพราะถือเป็นการดัดแปลงรถจากมาตรฐาน สมรรถนะ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยจึงเปลี่ยนตามไปด้วย

ข้อดีของการ โหลดเตี้ย

  • ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เพราะแรงต้านลมลดลง
  • ความเสถียรด้านการขับขี่จึงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากศูนย์ถ่วงของรถโหลดเตี้ยต่ำลง ทำให้รถเกาะถนนมากขึ้น รถคว่ำยากขึ้นเมื่อเข้าโค้ง เปลี่ยนเลนหรือเบรกกะทันหันขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง ๆ
  • รูปลักษณ์ของรถโหลดเตี้ยมีความแตกต่างจากรถยนต์รุ่นเดียวกัน ไม่ซ้ำ มีความเป็นเอกลักษณ์ ดูสปอร์ตและเท่มากขึ้น

ข้อเสียของการ โหลดเตี้ย

  • ใต้ท้องรถจะเตี้ยมากกว่าปกติ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะชนหรือกระแทกกับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บนผิวถนนได้ง่ายกว่า เช่น ลูกระนาดลดความเร็ว พื้นผิวที่ไม่เรียบของถนน หรือน้ำท่วงขังท่วมเข้ามาในรถยนต์ได้ง่าย
  • ช่วงล่างทำงานหนักขึ้น ชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ จึงต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นจึงพังไวกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐาน ต้องเสียเงินซ่อมบำรุงรักษาบ่อยกว่าเดิม
  • ขึ้นลานจอดรถตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีความสูงและชันได้ ยากมากขึ้น
  • หากเกิดอุบัติเหตุ โอกาสที่ผู้ขับขี่และโดยสารได้รับบาดเจ็บมากขึ้น เพราะตำแหน่งแรงปะทะของรถโหลดเตี้ยมักอยู่ที่กลางตัวรถ  
Profender รถโหลดเตี้ย กับ รถยกสูง

สรุป

วิธีการยกรถสูงและโหลดเตี้ยมีด้วยการหลายวิธี ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือ การใช้ชุดยกสูงสำเร็จรูป หรือเลือกใช้โช๊คอัพสตรัทปรับเกลียว ซึ่ง Profender เคยอธิบายเรื่องสตรัทสำหรับยกรถสูงไปก่อนหน้านี้แล้ว อ่านได้ที่บทความ สตรัท รถ Ford Everest Next Gen ใช้ทำอะไร

บทความที่น่าสนใจ  7 ไอเท็มเสริมที่คุณควรจับคู่กับโช๊คอัพ Profender

 

ไม่ว่าจะยกสูงหรือโหลดเตี้ย การดัดแปลงรถยนต์ทั้งสองประเภทนี้ก็ส่งผลต่อรถยนต์ทั้งด้านดีและเสีย แต่สิ่งหนึ่งที่กระทบอย่างแน่นอนก็คือ เงินในกระเป๋าสตางค์ ซึ่งนอกจากจะต้องเสียเงินไปกับการยกหรือโหลดความสูงแล้ว ยังต้องเสียเงินเพื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพื่อให้รถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น 

และเพราะเหตุนี้คุณจึงควรยกความสูงหรือโหลดเตี้ย หรือใช้อะไหล่เสริมสำหรับรถดัดแปลงความสูงที่ได้มาตรฐาน ภายใต้การดูแลของช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้คุ้มค่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่คุณจ่ายไป โดยติดต่อขอคำแนะนำจากช่างของ Profender ได้ที่ Facebook: Profendershox

บทความที่น่าสนใจ  เปลี่ยนโช๊คอัพใหม่แล้ว ต้อง ตั้งศูนย์รถ หรือไม่?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.