เติมลมยางธรรมดา กับเติมลมยางไนโตรเจน แบบไหนดีกว่ากัน?

Profender ผู้ชายเติมลมยางรถยนต์

ทำไมหลาย ๆ คนจึงเปลี่ยนไปเติมลมยางไนโตรเจนแทนลมยางธรรมดากันมากขึ้น Profender จะอธิบายให้ฟัง ทั้งข้อดีและข้อเสียของลมยางไนเตรเจน แบบไหนดีกว่า รวมถึงต้องทำอย่างไรหากอยากเปลี่ยนไปใช้ลมยางไนโตรเจนครั้งแรก! 

การเติมลมยางไนโตรเจน คืออะไร

การเติมลมยางไนโตรเจนคือ การใช้แก๊สไนโตเจน (Nitrogen) เติมเข้าไปในยางรถแทนการใช้ลมธรรมดา (Air) ซึ่งการเติมลมในโตรเจนมีข้อดีกว่าการเติมลมธรรมดาเนื่องจากส่วนประกอบที่ต่างกัน ลมไนโตรเจนมีแก๊สไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบ 95% ขึ้นไป ขณะที่ลมธรรมดาประกอบไปด้วยแก๊สไนโตรเจนเพียง 78% แก๊สออกซิเจน 21% และแก๊สอื่น ๆ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ ความชื้น ซึ่งส่วนประกอบที่ต่างกันเพียงเล็กน้อยนี้ส่งผลต่อการทำงานของยางรถยนต์เป็นอย่างมาก  

Profender คนเติมลมไนโตรเจน

ข้อดีการเติมลมยางไนโตรเจน

การเติมยางรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ รถกระบะ หรือรถอื่น ๆ ด้วยลมไนโตรเจนส่งผลต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก ดังต่อไปนี้  

  • แรงดันลมยางคงที่ อัตราที่แรงดันลมยางรั่วซึมออกจากยางน้อยลง เพราะไนโตรเจนมีโมเลกุลใหญ่กว่าออกซิเจน จึงซึมผ่านผิวยางได้ยากกว่า เลยไม่ต้องเติมลมยางบ่อย ๆ 
  • ยางไม่แตกหรือสึกง่าย ๆ เนื่องจากไนโตรเจนช่วยลดการเกิดการออกซิเดชันและการแตกร้าวของยาง ไม่มีไอน้ำจึงไม่ทำให้เคลือบยางเสื่อมสภาพ รวมไปถึงไม่ทำให้เกิดสนิมที่กระทะล้อ
  • ขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น เพราะเมื่อเติมลมยางด้วยไนโตรเจนในระดับที่เหมาะสมแล้ว ไนโตรเจนจะไม่ขยายตัวหรือยุบตัวจากความร้อน หรือความเย็น แรงดันยางจึงคงที่ ไม่ต่ำหรือสูงเกินกว่าค่าลมยางมาตรฐานซึ่งมักระบุอยู่ตรงประตูข้างรถของคุณ หน้ายางจึงสัมผัสพื้นถนนได้อย่างเต็มที่และเหมาะสม ล้อจึงเกาะถนนได้ดี ไม่ร่อนหรือส่ายไปมา  
  • ยางจะไม่เกิดไฟไหม้ในกรณีที่ยางร้อนจัดเพราะวิ่งด้วยความเร็วสูงเป็นระยะเวลานาน เพราะไนโตรเจนไม่ใช่เชื้อไฟ 

ข้อเสียการเติมลมยางไนโตรเจน

แม้ว่าการเติมยางรถยนต์ด้วยไนโตรเจนจะมีข้อดีหลายอย่างที่ทำให้คุณอยากเปลี่ยนใจไปเติมเสียเดี๋ยวนี้ แต่เราก็ต้องบอกว่าการเติมยางด้วยไนโตรเจนก็มีข้อเสียเช่นกัน ดังนี้ 

  • การเติมลมยางด้วยไนโตรเจนมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการเติมลมยางธรรมดา โดยค่าบริการมักอยู่ที่ 100 บาทต่อครั้งหรือล้อละ 50 บาท หรือมากกว่านั้น
  • ไม่สะดวก เพราะต้องหาร้านหรือสถานที่ที่บริการเติมลมยางด้วยไนเตรเจนซึ่งมีบริการค่อนข้างน้อย  มักเป็นศูนย์บริการเปลี่ยนยาง อู่หรือศูนย์ซ่อมรถยนต์ขนาดใหญ่ ต่างจากการเติมด้วยลมยางธรรมดาที่สามารถเติมได้ตามปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ
  • ไม่สามารถเติมร่วมกับลมยางธรรมดาได้ ต้องถ่ายลมยางธรรมดาออกให้หมดเสียก่อน และหากฉุกเฉินไม่สามารถหาลมยางไนโตรเจนได้ การเติมลมยางธรรมดาเข้าไปผสมจะทำให้ประสิทธิภาพของลมไนโตรเจนลดลง 
บทความที่น่าสนใจ  ทำความรู้จักกับโช๊คอัพมอเตอร์ไซค์
Profender ผู้ชายเติมลมยางรถยนต์

การเปลี่ยนไปเติมลมยางไนโตรเจนครั้งแรก

เพราะเราไม่ควรเติมลมยางธรรมดาร่วมกับลมยางไนโตรเจนเนื่องจากทำให้ประสิทธิภาพของลมยางไนโตรเจนเสื่อมประสิทธิภาพลง ดังนั้นหากคุณจะเปลี่ยนไปจากลมยางธรรมดาไปใช้เติมลมยางไนโตรเจน คุณต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • ปล่อยลมยางธรรมดาที่อยู่ในล้อออกมาให้หมดทั้ง 4 เส้น 
  • เติมลมไนโตรเจนเข้าไปครึ่งหนึ่งแล้วปล่อยลมไนโตรเจนทั้งหมดออกมาอีกครั้ง เพื่อเป็นการไล่ลมยางธรรมดาออกให้หมด 
  • เติมลมยางไนโตรเจนเข้าไปอีกครั้งตามค่ามาตรฐานที่เหมาะสมกับรถของคุณ 

 

แม้ว่าการเปลี่ยนจากลมยางธรรมดาไปเป็นลมยางไนโตรเจนจะมีขั้นตอนยุ่งยากอยู่สักหน่อย แต่คุณไม่จำเป็นต้องเหนื่อยทำเอง เพราะยางที่รับเติมลมยางไนโตรเจนมีบริการเปลี่ยนไปเติมลมไนโตรเจน สนนราคาค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 50-100 บาทขึ้นไปต่อหนึ่งล้อ 

เติมลมยางธรรมดาหรือลมยางไนโตรเจน แบบไหนดีกว่ากัน

หากถามว่าการเติมลมยางแบบไหนดีกว่ากัน เติมด้วยลมยางธรรมดาหรือลมยางไนโตรเจน เติมแบบไหนดีกว่ากัน คำตอบคงเป็น ลมยางไนโตรเจนดีกว่า คือ ดีกว่าในแง่ของประสิทธิภาพและความปลอดภัย หากคุณสามารถจ่ายค่าเติมลมยางไนโตรเจนได้และไม่มีปัญหาที่ต้องขับรถไปยังสถานที่ที่มีบริการเติมลมยางด้วยไนโตรเจน คุณควรเลือกเติมลมยางด้วยไนโตรเจน 

 

แต่หากว่าร้านเติมลมยางไนโตรเจนอยู่ไกลมากหรือไม่ค่อยมีบริการในพื้นที่ของคุณ หรือไม่อยากจ่ายค่าบริการเติมลมราคาแพง การเลือกเติมลมยางด้วยลมธรรมดาถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับคุณมากกว่า แม้ประสิทธิภาพการทำงานหรือความปลอดภัยอาจน้อยกว่า คุณสามารถชดเชยได้ด้วยการเช็กลมยางให้สม่ำเสมอกว่าปกติ ไม่ขับขี่ด้วยความเร็วสูงนาน ๆ จนโมเลกุลในยางขยายตัวมากเกินไป และตรวจสอบสภาพยางเป็นประจำ

Profender คนถือยางรถยนต์

บทสรุป

Profender ขอแนะนำให้คุณเติมลมยางให้ตรงกับค่ามาตรฐานการเติมลมยางสำหรับรถยนต์ รถกระบะและรถมอเตอร์ไซค์ เพราะหากคุณเติมน้อยเกินไปหรือมากเกินไป ลมยางเหล่านั้นจะทำให้การทำงานของรถยนต์เปลี่ยนไป ตามที่กล่าวไปแล้วในบทความ ทำไมถึงควรเติมลมยางรถยนต์ตามคำแนะนำของประตูข้างรถ?

 

นอกจากนี้ Profender ยังมีวิธีการดูแลรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ รถเก๋ง รถกระบะ และรถเอสยูวี (SUV) ให้คุณอ่านอีกมากมาย รวมไปถึงเทคนิคการเปลี่ยนให้ช่วงล่างรถยนต์แน่นหนึบ แต่ขับได้อย่างนุ่มนวล โดยอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ Profender4x4.com และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Profendershox

สินค้าที่น่าสนใจ

บทความที่น่าสนใจ  ซ่อมโช๊คอัพ ราคาเท่าไร

85 thoughts on “เติมลมยางธรรมดา กับเติมลมยางไนโตรเจน แบบไหนดีกว่ากัน?

Leave a Reply

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.