โช๊คอัพรั่ว คืออะไร เช็กอย่างไร ซ่อมยังไง??

พนักงานกำลังติดตั้งซ่อมช่วงล่างรถกระบะออฟโรดคันสีดำ ที่ถูกยกสูงในอู่รถ

หากวันหนึ่งคุณขับรถแล้วรู้สึกแปลกไป รถมีการโยกเยกโคลงเคลงปิดปกติ เข้าโค้งก็ไม่เฉียบคมเหมือนเดิม รู้สึกว่าคุ้มล้อรถยนต์ยากผิดไปจากเดิม Profender ขอแนะนำให้คุณจอดรถยนต์ เดินไปยังตำแหน่งล้อแล้วก้มลงดูว่าที่โช๊คอัพมีคราบน้ำมันหรือไม่ เพราะอาการเหล่านี้อาจจะเกิดจาก โช๊คอัพรั่ว โช๊คมีทำงานที่ผิดปกตินั่นเอง

โช๊คอัพรั่วคืออะไร

คือ หนึ่งในอาการโช๊คอัพเสื่อมสภาพ เนื่องจากเกิดความผิดปกติกับตัวโช๊คอัพอาจจะเกิดจากชิ้นส่วนอะไหล่ภายใน และภายนอกอย่างฝาซีลหรือซีลเสื่อมสภาพจนน้ำมันไฮดรอกลิกรั่วซึมออกมาจากกระบอกโช๊คอัพ และเมื่อน้ำมันไฮดรอลิกรั่วออกมา ปริมาณน้ำมันไฮดรอลิกในกระบอกลดลงก็จะส่งผลทำให้โช๊คอัพไม่สามารถทำงานได้ปกติทำให้การขับขี่มีการเปลี่ยนไปดังที่เกริ่นไปแล้ว

น้ำมันไฮดรอลิกในโช๊คอัพมีความสำคัญอย่างไร

น้ำมันในกระบอกโช๊คอัพคือ น้ำมันไฮดรอลิก มีความสำคัญมาก เพราะทำหน้าที่เหนี่ยวรั้งลูกสูบที่จะเคลื่อนไหวขึ้นลงตามจังหวะการเคลื่อนไหวของล้อ ตามจังหวะที่ได้รับแรงกระแทกกระเทือนจากภายนอก เพื่อไม่ให้โช๊คอัพเคลื่อนไหวเร็วเกินไปจนรถโคลงเคลงหรือกระเด้งกระดอนไปมา

ความหนืดและปริมาณที่เหมาะสมของน้ำมันไฮดรอลิกคือตัวกำหนดความนุ่มนวลในการขับขี่ รวมไปถึงการทรงตัวและเกาะถนนของรถยนต์ด้วย ดังนั้นหากปริมาณน้ำมันไฮดรอลิกในกระบอกสูบเหลือน้อย ความนุ่มนวลและการเกาะถนนก็จะหายไป ความโคลงเคลง กระเด้งกระดอน และอาการคุ้มล้อยากเมื่อเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วสูงก็จะเข้ามาแทนที่ 

โช๊คอัพสีเขียวบริเวณช่วงล่างของรถยนต์ ที่ไม่ได้ทำความสะอาด

โช๊คอัพรั่ว เช็กอย่างไร

วิธีการเช็กทำได้ 2 แบบ คือการสังเกตสภาพโช๊คอัพหรือตัวอุปกรณ์ชิ้นอื่น ๆ และสังเกตอาการการขับขี่และประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์

อาการของอุปกรณ์

  • มีน้ำมันรั่วซึมออกจากมากระบอกโช๊คอัพ ทั้งแบบที่น้ำมันไหลเยิ้มและแบบที่น้ำมันรั่วน้อยจนเกิดคราบน้ำมันเกาะอยู่ที่โช๊คอัพ 
  • ดอกยางรถยนต์มีการสึกเป็นบัง ๆ สึกไม่สม่ำเสมอทั้งหน้ายาง เพราะโช๊คอัพรั่วทำให้การทำงานเปลี่ยนไป หน้ายางจึงสัมผัสกับผิวถนนไม่เท่ากันจึงสึกไม่เสมอกันทั้งแถบ 
  • กดหน้ารถแล้วรถยุบลงไปแต่ไม่คืนตัวหรือคืนตัวช้า หรือในทางกลับกัน รถคืนตัวไวผิดปกติ เด้งกลับอย่างรวดเร็ว 

อาการการขับขี่

  • รถโยกตัวมากกว่าเดิม โดยเฉพาะการโยกตัวในแนวดิ่ง
  • รถกระดอนผิดจังหวะ เด้งไปมาไม่หยุด เมื่อขับขี่บบนถนนขรุขระจะยิ่งกระดอนมากจนรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมรถยนต์ได้เลย 
  • รถยุบตัว มีอาการเหวี่ยง หรือควบคุมพวงมาลัยยากมากเมื่อเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนด้วยความเร็ว
  • มีเสียงดังกุกกัก ๆ เมื่อขับขี่บนถนนขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ

โช๊คอัพรั่ว ซ่อมอย่างไร

เมื่อทราบว่าโช๊คอัพรั่วแล้ว คุณควรรีบเปลี่ยนโช๊คอัพตัวใหม่ทันที แต่ยังไม่สามารถเปลี่ยนได้ทันที ต้องใช้รถต่อ ควรขับขี่ด้วยความเร็วไม่สูง หลีกเลี่ยงการขับรถด้วยความเร็ว เพราะโช๊คอัพรั่วจะส่งผลต่อการทรงตัว การขับขี่ด้วยความเร็วสูงอาจเกิดโอกาสที่รถจะเสียหลักจนควบคุมได้ยาก และเกิดอุบัติเหตุได้ในท้ายที่สุด 

บทความที่น่าสนใจ  เปลี่ยนโช๊คมอเตอร์ไซค์ใหม่แล้ว แต่ยัง แข็งกระด้าง ทำไง?
ช่างกำลังเปิดโช๊คอัพสีเงิน ที่มีน้ำมันอยู่ข้างใน
ที่มารูป facebook.com/gazzy4x4

แต่หากว่าใซ๊คอัพที่รั่วซึมคือโช๊คอัพ Profender แบบ Monotube รุ่นที่สามารถเปิดซ่อมได้ คุณสามารถส่งใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญซ่อม ซึ่งช่างจะเปิดกระบอกสูบแล้วเปลี่ยนซีลกันรั่วซึมใหม่ เติมน้ำมันไฮดรอกลิกใหม่ และปรับค่าความนุ่มหนืดให้ ซีลปิดกระบอกโช๊คอัพ จากนั้นก็นำกลับเข้าไปติดตั้งที่เดิมได้ สำหรับโช๊คอัพ Profender ที่สามารถเปิดซ่อมหรือรีวาลว์ได้ตลอดชีพนี้มีอายุการใช้ยาวนาน ซ่อมได้ตลอด จึงประหยัดเงินในกระเป๋ามากกว่า 

เว้นแต่ว่า อาการรั่วซึมนั้นเกิดจากโช๊คอัพได้รับแรงกระแทกจนกระบอกแตก อาการนี้จะซ่อมแซมได้ยากมาก หากต้องเปลี่ยนกระบอกโช๊คอัพจะไม่ค่อยคุ้มค่าเพราะราคากระบอกค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงขอแนะนำให้เปลี่ยนโช๊คอัพทั้งตัวไปเลยจะดีกว่า 

แต่ทั้งนี้ก็ควรเปลี่ยนโช๊คอัพให้ไวที่สุด เพราะโช๊คอัพที่เริ่มเสื่อมสภาพแล้วจะมีอาการเสื่อมลุกลามรุนแรงในระยะเวลาอันสั้น แถมยังทำให้ช่วงล่างชิ้นอื่น ๆ ต้องทำงานหนักจนเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรตามไปด้วย

หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/Profendershox 

บทความที่น่าสนใจ

สินค้าที่น่าสนใจ

บทความที่น่าสนใจ  ก้อนรองปรับองศาทำหน้าที่อะไรและของ Profender ดีกว่าทั่วไปยังไง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.