โช๊คอัพเสื่อมสภาพ ส่งผลต่อรถยนต์อย่างไร อันตรายแค่ไหน!

หลายคนเข้าใจผิดว่า โช๊คอัพช่วยทำให้รถยนต์นิ่มนวลนั่งสบายเท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้ว โช๊คอัพยังเป็นชิ้นส่วนสำคัญช่วยเรื่องการควบคุม การทรงตัว และเคลื่อนไหวอีกด้วย ดังนั้นหากคุณใช้ โช๊คอัพเสื่อมสภาพ หรือโช๊คอัพชำรุด นอกจากความนั่งสบายที่หายไปแล้ว ความปลอดภัยก็จะหายไปด้วยเช่นกัน!

โช๊คอัพเสื่อมสภาพ ส่งผลต่อรถยนต์อย่างไร

เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมเราไม่ควรฝืนใช้โช๊คอัพที่เสื่อมสภาพแล้วต่อไป ทำไมถึงควรเปลี่ยนโช๊คอัพใหม่โดยไว นั่นเป็นเพราะการฝืนใช้โช๊คอัพที่เสื่อมสภาพหรือชำรุดอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ เนื่องจากส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่และควบคุมรถยนต์โดยตรง ดังต่อไปนี้

รถไม่เกาะถนน

เพราะโช๊คอัพทำหน้าที่รองรับแรงกระแทก ลดการสั่นสะเทือน และควบคุมความยืดหยุ่นของสปริง เมื่อโช๊คอัพทำงานได้ไม่ดี การควบคุมสปริงจะไม่ดีตามไปด้วย ทำให้รถโยกไปมาตามแรงสั่นสะเทือน ล้ออาจยกสูงขึ้นจากพื้นถนนเนื่องจากโช๊คอัพและสปริงไม่สามารถกดให้ล้อติดพื้นถนนได้ตลอดเวลา รถจึงเกาะถนนได้ไม่ดี และอาจเสียหลักพลิกคว่ำได้ง่ายเวลาขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือขณะอยู่บนถนนขรุขระไม่เรียบ

รถทรงตัวไม่ดี

หากโช๊คอัพทำงานได้ไม่ดี ไม่ยืดหยุ่น แข็งหรืออ่อนยวบมากเกินไป รถจะประสบปัญหาการทรงตัว ตัวรถมีอาการโคลงเคลง แกว่งไปมา ยวบยาบ ทำให้ทรงตัวไม่ดี ควบคุมรถได้อยู่นิ่ง ๆ ไม่โยนไปมาได้ลำบาก รวมถึงควบคุมรถทำได้ยากขึ้น สูญเสียการควบคุมล้อ เข้าโค้งได้ไม่ดี ไม่เฉียบคมแม่นยำ รถอาจสะบัด เสียหลักแล้วหลุดจากเลนตรงหรือหลุดโค้งได้  

คนซ่อม หน้ายางรถเสีย​ สาเหตุ โช๊คอัพเสื่อมสภาพ

หน้ายางรถเสีย

หน้ายางหรือดอกยางเสื่อมสภาพเป็นผลจากการโช๊คอัพชำรุด เช่นเดียวกับการเบรกไม่อยู่ เมื่อล้อสัมผัสพื้นถนนไม่สม่ำเสมอ หน้ายางจึงสึกหรอแบบไม่สม่ำเสมอเช่นกัน สึกเป็นบั้ง ๆ เป็นริ้ว ๆ เมื่อหน้ายางสึกไม่สม่ำเสมอจะส่งผลให้การเกาะถนนลดน้อยลง นอกจากเกาะถนนยาก ระยะเบรกเพิ่ม โอกาสที่รถยนต์จะเหินเมื่อขับขี่ผ่านบริเวณน้ำท่วมขังก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

นั่งไม่สบาย

เมื่อโช๊คอัพเสื่อมสภาพ แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่จะเสื่อมประสิทธิภาพตามไปด้วยก็คือการซับแรงกระแทกและสั่นสะเทือน ซึ่งผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะรับรู้เรื่องนี้ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว เพราะเมื่อโช๊คอัพเสื่อมสภาพหรือตาย โช๊คอัพจะแข็ง ไม่ยุบตัวตามแรงสะเทือน แต่ในทางกลับกัน คุณอาจรู้สึกว่ารถยวบยาบมากกว่าปกติก็ได้เช่นกัน เนื่องจากโช๊คอัพนุ่มเกินไป เมื่อรถตกหลุมบ่อ รถก็ยุบยวบลงตามจังหวะเหล่านั้น ทำให้รู้สึกว่านั่งไม่สบาย เหนื่อยและเกร็งตลอดการเดินทาง

บทความที่น่าสนใจ  เปลี่ยนโช๊คอัพรถกระบะใหม่แล้ว ทำไม รถแข็งกระด้าง

เสียงดัง

เมื่อโช๊คอัพชำรุด อาจเป็นเพราะน้ำมันไฮดรอลิกเสื่อมสภาพหรือรั่ว กระบอกโช๊คอัพบุบ แกนโช๊คอัพบิดงอ จนก่อให้เกิดเสียงกุก ๆ กัก ๆ ซึ่งเสียงเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อชิ้นส่วนของโช๊คอัพกระแทกกันเอง หรือโช๊คอัพกระแทกกับซุ้มล้อ และจะยิ่งดังมากยิ่งขึ้นเมื่อขับขี่บนถนนขรุขระ รอยต่อสภาพ ลูกระนาด หรือตกหลุมบ่อต่าง ๆ ซึ่งเสียงดังเหล่านี้อาจส่งผลต่อสมาธิในการขับขี่ได้

ช่วงล่างแย่ลงและเสื่อมไวขึ้น

เมื่อโช๊คอัพเสื่อมหรือตาย ชิ้นส่วนอื่น ๆ ในช่วงล่างจะบังคับให้ตัวเองทำงานหนักมากขึ้นเพื่อชดเชนประสิทธิภาพที่หายไป เพื่อให้ตอบสนองการขับขี่ในแบบที่คุณต้องการให้มากที่สุด ยิ่งชิ้นส่วนอื่น ๆ ทำงานหนักมากขึ้น ความเสื่อมต่าง ๆ ก็เพิ่มขึ้นเร็วเป็นเงาตามตัวเช่นกัน นอกจากนี้หากชิ้นส่วนบางตัวทำงานหนักเกินไปอาจพังจนกลายเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น เพลาขาด ยางแตก ลูกหมากแตก

โช๊คอัพ Profender สีดำ

วิธีดูแลโช๊คอัพที่ถูกต้อง

หากรถยนต์ของคุณมีอาการโช๊คอัพเสื่อมปรากฏให้เห็น คุณควรนำรถเข้าไปตรวจเช็กและเปลี่ยนโช๊คอัพคู่ใหม่โดยด่วน เพื่อเลี่ยงอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ Profender อยากแนะนำให้คุณดูแลโช๊คอัพเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อลดโอกาสเสื่อมสภาพหรือชำรุดก่อนเวลาอันควร โดยทำตามวิธีเหล่านี้

  • เปลี่ยนโช๊คอัพใหม่ทุก ๆ 3 ปี หรือทุก ๆ 50,000-100,000 กิโลเมตร
  • หากนำรถไปลุยพื้นที่ที่มีฝุ่น โคลน หรือหินเยอะ ควรล้างและเช็ดทำความสะอาดโช๊คอัพให้สะอาด เพื่อไม่ให้เศษสิ่งสกปรกเหล่านั้นสะสมและเป็นเหตุให้โช๊คอัพชำรุด
  • ไม่ขับรถเร็ว ๆ เมื่ออยู่บนถนนขรุขระ เนื่องจากโช๊คอัพจะทำงานหนักเกินไป หรืออาจเกิดการกระแทกรุนแรง ได้
  • ไม่บรรทุกหนัก ๆ เพราะจะเป็นการเร่งความเสื่อมให้เร็วขึ้นเนื่องจากโช๊คอัพทำงานหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน
และยังมีเทคนิคในการดูแลรักษาโช๊คอีกมากมาย ตามไปอ่านได้ที่นี่

สรุป

การเสื่อมหรือชำรุดของโช๊คอัพเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่เลี่ยงได้คือโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากโช๊คอัพที่เสื่อมสภาพหรือชำรุด ดังนั้นหากโช๊คอัพมีอาการเสื่อมปรากฏขึ้นมาแม้เพียงเล็กน้อย ก็ควรเปลี่ยนโช๊คอัพใหม่ทันที ห้ามฝืนทนใช้เพราะอยากประหยัด เพราะนอกจากจะทำให้ช่วงล่างส่วนอื่นพังตามไปด้วย ต้องเสียเงินซ่อมเพิ่มขึ้นแล้ว ยังอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้

บทความที่น่าสนใจ  เปลี่ยนโช๊คอัพใหม่แล้ว ต้อง ตั้งศูนย์รถ หรือไม่?

 

หากคุณต้องการเปลี่ยนโช๊คอัพใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง คุณภาพเกรดส่งออก พร้อมมีช่างผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลบริการ คุณสามารถติดต่อทีมงาน Profender ได้ ที่ Profendershox

สินค้าที่น่าสนใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.